Bắt nhịp tiến trình hội nhập

08/02/2018 16:24 Số lượt xem: 377

Cùng với xu hướng hội nhập, ngành Thương mại Bắc Ninh không ngừng đổi mới theo hướng văn minh, hiện đại góp phần tạo nên diện mạo mới cho nền kinh tế của tỉnh.

Kết cấu hạ tầng thương mại dịch chuyển theo hướng hiện đại

Những năm đầu tái lập tỉnh, mọi hoạt động mua, bán hàng hoá chủ yếu thông qua các cửa hàng bách hóa tại trung tâm các huyện, thị xã và các phiên chợ quê. Với mục tiêu xây dựng Bắc Ninh thành tỉnh công nghiệp hiện đại, các KCN, CCN được quy hoạch phát triển, tốc độ công nghiệp hóa và đô thị hóa nhanh, nếp sống công nghiệp dần hình thành, nhu cầu tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ ngày càng đòi hỏi cao về số lượng và chất lượng. Phát huy lợi thế đó, tỉnh chú trọng thu hút đầu tư, phát triển thương mại-dịch vụ (TM-DV) theo hướng văn minh, hiện đại, đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn

Trước nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường, thị xã Từ Sơn là một trong những địa phương đi tiên phong trong phát triển TM-DV. Về hệ thống bán lẻ, thị xã có gần chục siêu thị quy mô lớn và các trung tâm thương mại (TTTM) như: Hồng Kông, Ba Za, chợ Giầu… đầu tư hiện đại với nhiều dịch vụ tiện ích. Nổi bật là TTTM Dabaco Từ Sơn có quy mô lớn, hiện đại bậc nhất tỉnh khai trương đầu năm 2017, diện tích xây dựng gần 20.000m2, mức đầu tư 250 tỷ đồng, được thiết kế 2 tầng nổi theo mô hình phức hợp đa chức năng. Tầng 1 là hệ thống siêu thị bán lẻ khoảng 50.000 mặt hàng được bố trí khoa học. Tầng 2 là hệ thống chuỗi các Shop thời trang; rạp chiếu phim theo tiêu chuẩn CGV (Thương hiệu rạp chiếu phim lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn CJ Group - Hàn Quốc) với sức chứa cùng lúc hơn 500 chỗ ngồi và phòng chiếu phim 6D tiêu chuẩn quốc tế, công nghệ màn hình cong lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam… Sự hiện diện của Trung tâm đã đánh dấu bước phát triển mới về thương mại của thị xã, góp phần thay đổi diện mạo thị xã Từ Sơn.

Với những định hướng và giải pháp phù hợp, TM-DV ở các địa phương trong tỉnh đều phát triển mạnh theo hướng văn minh, hiện đại. Theo thống kê của Sở Công Thương, cuối năm 2011, toàn tỉnh có 8 siêu thị, 25 cửa hàng tiện lợi hoạt động. Đến nay đã có 2 TTTM, 21 siêu thị, 57 cửa hàng tiện ích hoạt động kinh doanh, hơn 20 cửa hàng chuyên doanh mặt hàng điện tử, điện thoại di động,... của thương hiệu lớn (Thế giới di động, FPT shop, Viettel...) và hàng chục dự án khu đô thị của Tập đoàn Vingroup, Royal Park của Tập đoàn  APEC với nhiều toà căn hộ khách sạn 5 sao đang được đẩy nhanh tiến độ. Tại các trung tâm logistics trong các KCN tập trung có quy mô khá lớn, năng lực bảo đảm yêu cầu phục vụ những hoạt động xuất, nhập khẩu các tỉnh phía Bắc, vùng lân cận. Dự kiến đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 38 siêu thị, 4 TTTM, 152 cửa hàng tiện ích, 19  trung tâm logistics và kho hàng, 166 cửa hàng xăng dầu. Tầm nhìn 2030 có 55 siêu thị, 7 TTTM, 175 cửa hàng tiện ích, 23 trung tâm logistics, kho hàng và 193 cửa hàng xăng dầu. Tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển cho hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại tỉnh đến năm 2030 ước khoảng 2.450 tỷ đồng.

Tạo dấu ấn về văn hoá kinh doanh

Ngoài xây dựng kết cấu hạ tầng thương mại theo hướng hiện đại, các cơ sở kinh doanh còn luôn chú trọng đến tạo dấu ấn về văn hoá trong kinh doanh, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Trình độ, nghiệp vụ quản lý, bán hàng, tiếp thị được nâng cao theo tiêu chuẩn quốc tế; tổ chức cho nhân viên mặc đồng phục và trực sẵn tại các gian hàng để hỗ trợ khi khách có yêu cầu, bảo đảm vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Bà Nguyễn Thị Xuân ở phường Ninh Xá (TP Bắc Ninh) đang chọn mua hàng trong Siêu thị Dabaco phấn khởi kể: “Thời bao cấp người dân muốn mua hàng phải chen lấn, xếp hàng và chờ đợi. Vậy mà nay nhân viên bán hàng mặc đồng phục, đeo thẻ tươi cười chào đón khách từ cửa và sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn nhiệt tình cho khách đúng phương thức “khách hàng là thượng đế”. Tại một số nhà hàng còn có các liền anh, liền chị Quan họ chào đón khách và giới thiệu thông thạo về văn hóa truyền thống của vùng quê Kinh Bắc và hát Quan họ khi khách có nhu cầu… tạo dấu ấn về văn hoá kinh doanh.

Đổi mới và áp dụng công nghệ tiên tiến cũng được nhiều cơ sở kinh doanh hướng đến. Hiện nay, không chỉ các TTTM và siêu thị mà nhiều cơ sở kinh doanh khác trong tỉnh đã thực hiện quản lý hàng hóa bằng mã vạch giúp cho việc nhập, xuất hàng dễ dàng và chính xác; lắp đặt hệ thống camera giám sát; chấp nhận thanh toán bằng thẻ thanh toán hay thẻ tín dụng, kể cả thẻ tín dụng quốc tế; các dịch vụ mang lại tiện ích cho khách hàng như giao hàng tại nhà, liên kết với ngân hàng lắp đặt máy rút tiền tự động (ATM), bán hàng theo hình thức trả góp các sản phẩm công nghệ cao… Tại các nhà hàng, khách sạn, các dự án nhà ở xã hội cung ứng đầy đủ các dịch vụ tiện ích hiện đại. Điển hình như Le Indochina Hotel & Spa (TP Bắc Ninh) - Khách sạn 5 sao đầu tiên của tỉnh, Tổ hợp khách sạn 5 sao và Trung tâm thương mại Mường Thanh Bắc Ninh (TP Bắc Ninh)…

 

Cùng với hình thức kinh doanh và làm dịch vụ truyền thống (trực tiếp tại cơ sở), nhiều doanh nghiệp còn sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến… đem lại tiện ích cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Hình thức bán hàng qua máy bán hàng tự động cũng được một số doanh nghiệp áp dụng tại KCN, địa điểm công cộng (công viên, bệnh viện, khu ký túc xá trường học) như Công ty TNHH thương mại dịch vụ Sunwon…

Ông Nguyễn Xuân Chín, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Với tâm thế chủ động hội nhập, những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực TM-DV trong tỉnh đều tự thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại. Thể hiện rõ nét nhất đó là đầu tư hạ tầng cơ sở, trang thiết bị phục vụ bán hàng hiện đại; chú trọng văn hoá trong kinh doanh thông qua ý thức tôn trọng pháp luật, giữ gìn uy tín, đạo đức kinh doanh và cạnh tranh lành mạnh bằng chất lượng hàng hoá, thái độ, phong cách ứng xử đối với khách hàng… Đây chính là những yếu tố quan trọng quyết định đến sự phát triển bền vững của các cơ sở kinh doanh trong thời đại mới để thực hiện mục tiêu đến năm 2025 tăng tỷ trọng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ thông qua tổ chức thương mại theo hướng văn minh, hiện đại trong tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh lên mức 50%; mỗi phường, thị trấn và một số xã ven vùng đô thị lõi của tỉnh có sự hiện diện ít nhất một cơ sở kinh doanh trong loại hình kinh doanh theo hướng văn minh, hiện đại. Đến năm 2030, mỗi xã, phường, thị trấn có sự hiện diện ít nhất một cơ sở kinh doanh trong loại hình kinh doanh theo hướng văn minh, hiện đại.

Thanh Ngân

Nguồn: http://baobacninh.com.vn/

 
 

Thống kê truy cập

Trực tuyến : 1539

Đã truy cập : 42390125